[x] ปิดหน้าต่างนี้
KMOBECMAXSITE 1.2.1
 
หมวดหมู่ วิจัย

เรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย
โดย : svtakan
จันทร์ ที่ 18 เดือน เมษายน พ.ศ.2554
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 12 ครั้ง.


ขนาดไฟล์ 0 Bytes

อธิบายเกี่ยวกับไฟล์ที่บริการโหลด :

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     :    รายงานการพัฒนาชุดฝึกอบรม  เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย
ผู้รายงาน   :   นางสาวจิตตะกานต์  เทพศิริพันธุ์ 
                     ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีการศึกษา :  2551

การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  คือ 
1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย  และหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของข้าราชการครูก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย  3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย  
 
กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ คือ 
1) กลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเข้าร่วมการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group Discussion) จำนวน 10 คน 
2) กลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ปีการศึกษา 2551 ที่สนใจสมัครเข้าร่วมการอบรม จำนวน 40 คน  ระยะเวลาในการทดลองใช้ชุดฝึกอบรม จำนวน 18 ชั่วโมง  

แบบแผนการทดลอง คือ ทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างเดียว แล้วทดสอบก่อนและหลังทดลอง (one group pretest-posttest design)  

เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย  
1. เทคนิคการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group Discussion)
2. ชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย จำนวน 4 เล่ม คือ
   - คู่มือการใช้ชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย 
   - เล่มที่ 1  การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย
   - เล่มที่ 2  การสร้างแบบทดสอบบนเว็บด้วยโปรแกรม Webquest
   - เล่มที่ 3  การสร้างสื่อเรียนรู้มัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Microsoft Producer 
3. แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการฝึกอบรม  
4. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อชุดฝึกอบรม

การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (X ) การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ  การหาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ  การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม   การทดสอบสมมุติฐานค่า T (t-test for Dependent) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล(Effectiveness Index: E.I.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

 ผลการพัฒนา  พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 84.95/82.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  80/80 
2. ข้าราชการครูที่เข้ารับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียมีความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรม เท่ากับ  0.6920  หรือมีความรู้เพิ่มขึ้น  เฉลี่ยร้อยละ 69.20
3. ข้าราชการครูที่เข้ารับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย  โดยภาพรวมมีความคิดเห็นต่อชุดฝึกอบรมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก  โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.24 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.22

 



เข้าชม : 9927
ดาวน์โหลด : 523



วิจัย 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย 18 / เม.ย. / 2554




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ svtakan@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
แพร่ - น่าน
054-625754